Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Chủ tịch Vinacomin than thở chuyện thuế phí cao



Doanh thu đạt gần 55.300 tỷ đồng, tăng tới 18% so với cùng kỳ 2013, song báo cáo tại hội nghị sơ kết sáng 10/7, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) - Nguyễn Văn Biên cho biết lãi dự kiến của tập đoàn chỉ đạt khoảng 600 tỷ đồng, bằng 30% kế hoạch năm.



Lợi nhuận không như kỳ vọng, Vinacomin cho rằng một phần chính do tiền thuế phí tăng cao Cười từ a đến z Cười từ a đến z. Đại diện doanh nghiệp cho biết từ ngày 1/2, thuế tài nguyên tăng 2% đã đội khoản đóng góp này của ngành than lên thêm 1.000 tỷ đồng mỗi năm. Cùng với đó, tiền cấp quyền khai thác và phí sử dụng tài liệu địa chất phải nộp từ năm 2014 cũng tăng trên 1.000 tỷ đồng. Viancomin cho rằng, thuế phí tăng cao trong khi giá than trong nước (ngoại trừ than cho điện) suốt 3 năm không tăng đang gây khó cho tập đoàn.



“Thuế phí cao như vậy, ngành than không còn vốn để đầu tư nữa”, Chủ tịch Vinacomin Lê Minh Chuẩn nói. Trước thực tế này, lãnh đạo Vinacomin kiến nghị Nhà nước xem xét điều chỉnh giảm các chính sách thuế, phí đối với tài nguyên than để Tập đoàn có thể tích lũy vốn đầu tư phát triển mỏ.



than-2-5384-1404965099.jpg


Vinacomin kêu thuế phí quá cao đang gây khó cho tập đoàn.




Ngoài ra, Tập đoàn kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện xuất khẩu than sau năm 2015 đối với các loại than cục, than cám có chất lượng cho đối tác Nhật Bản. Ông Lê Minh Chuẩn cho hay, than xuất khẩu vào Trung Quốc gần như đóng cửa do giá quá cao. “Giá than cục xuất vào Nhật Bản khoảng 111 USD mỗi tấn, không có lãi song chúng tôi vẫn duy trì để tạo quan hệ hợp tác các dự án khác”, ông Chuẩn thắn thắn.



Về tái cơ cấu, Vinacomin cho biết đã giải thể 9 công ty TNHH MTV hoạt động trong lĩnh vực sản xuất than để chuyển thành chi nhánh. Tập đoàn đã cổ phần hóa được 2 trong tổng số 6 công ty. Đang làm thủ tục để tiếp tục cổ phần hóa của một số đơn vị. Đến nay đã hoàn tất thu 1.600 tỷ đồng từ công ty tài chính và ngân hàng.



Liên quan đến dự án bô xít, Vinacomin cho hay, đến 30/6, Tổ hợp dự án nhà máy alumin Nhân Cơ có giá trị đầu tư lũy kế đạt gần 12.000 tỷ đồng. Theo Vinacomin, số lao động tại Nhân Cơ còn ít, hiện mới chỉ có khoảng 200 người lao động Trung Quốc, 300-400 lao động Việt Nam, trong khi nhu cầu lao động phải lên tới khoảng 1.000 người. Cuối 2014, Vinacomin cam kết đưa nhà máy vào chạy thử và đến 2015 sẽ ra sản lượng.



Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng khẳng định, tất cả các vấn đề kiến nghị của Tập đoàn sẽ được Bộ nghiên cứu, bàn bạc với Bộ tài nguyên Môi trường để đưa ra chính sách phù hợp. Theo báo cáo lui doanh nghiệp, sau 6 tháng đầu năm, sản xuất than nguyên khai đạt 19,6 triệu tấn, trong đó xuất khẩu 3,9 triệu tấn.



Hoàng Lan


if (typeof(Parser) != 'undefined')
Parser.SITE_URL = 'http://vnexpress.net';
Parser.URL = 'http://st.f2.vnecdn.net/responsive/j/v54';
Parser.FLASH_URL = 'http://st.f4.kinhdoanh.vnecdn.net/f/v1';
Parser.AUTO_PLAY = 1;
Parser.SITE_ID = 1003159;
Parser.parseAll();

if (typeof(common.resizeImageDetail) != 'undefined')
common.resizeImageDetail();
$(window).resize(function()
common.delayFireOnce(1000).done(function()
common Thiết kế web đà nẵng.resizeImageDetail();
);
);



Nguồn : http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/chu-tich-vinacomin-than-tho-chuyen-thue-phi-cao-3015806.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét